การอยู่ในองค์กรที่มี “เด็กเส้น”

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1935
หางาน,สมัครงาน,งาน,การอยู่ในองค์กรที่มี “เด็กเส้น”

มาสายก็ไม่มีใครว่า ไม่ตั้งใจทำงานก็ผ่านโปรอย่างง่ายดาย เพราะเขาคือ “เด็กเส้น”  ... แต่ถ้าเป็นเรานี่ !!!

 

ขอบอกก่อนว่า เด็กเส้นที่ดี ตั้งใจทำงาน เป็นที่รักของเพื่อน ๆ ก็มีมากนะครับ และองค์กรที่ให้ความเป็นธรรมกับพนักงานทุกคนเท่ากัน ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นใครก็มีเช่นกัน

 

แต่กรณีตรงข้าม ที่คุณเห็นว่าองค์กรไม่แฟร์เลยจริง ๆ มันทำให้คุณเบื่อ รู้สึกแย่ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องทำงานร่วมกัน เด็กเส้นมักไม่สนใจ ไม่ทำงานตาม deadline ทำให้คุณต้องเดือดร้อน แต่ก็ไม่มีใครว่า หรือถ้ามีการกล่าวเตือน เขาก็เฉยและมีพฤติกรรมเหมือนเดิม 

 

เอาจริง ...  เด็กเส้น เป็นเรื่องที่มีมานาน มีมาตลอด มันเกิดขึ้นได้ทุกที่ และมันก็อยู่ในทุกเรื่องเลยก็ว่าได้ ทั้งเรื่องเข้าโรงเรียนจนถึงการเข้าทำงาน และเรื่องอื่น ๆ ฉะนั้น ถ้าย้ายไปที่ใหม่ โอกาสที่จะเจอเรื่องนี้อีกย่อมเป็นไปได้อยู่แล้วครับ

แต่ถ้าเรื่องนี้มันถึงขั้นทำให้ไม่อยากอยู่ ไม่ไหวแล้ว ต้องไปแล้วจริง ๆ คุณอย่าลืมว่า ตอนนี้งานหายาก (มาก ๆ ) และถ้าคุณยังต้องการรายได้ในแต่ละเดือนอยู่นั้น ก็อย่าใช้อารมณ์ตัดสินใจลาออกมาโดยที่ยังหางานใหม่ไม่ได้เลยครับ

 

ประเด็นสำคัญก่อนจะคิดลาออก ถามตัวเองให้มั่นใจก่อนว่า คุณ “เก่ง” มากพอ มีความสามารถมากพอที่จะเข้าไปทำงานได้ตอบโจทย์ขององค์กรที่จะไปแล้วหรือยัง ? ถ้ามั่นใจเต็มร้อย คุณก็ไปสมัครเลย เอาให้ได้ก่อนแล้วค่อยแจ้งลาออก ปลอดภัยสุดครับ

 

แต่ถ้าคุณไม่ได้มีความสามารถมากพอ ไม่ได้มีทักษะเฉพาะที่โดดเด่น ก็ต้องยอมรับด้วยว่าองค์กรต่าง ๆ ไม่ได้เปิดรับคนมากนักและส่วนใหญ่ก็เป็นตำแหน่งที่ใช้ทักษะเฉพาะในระดับสูง

หรือหากมีตำแหน่งที่ตรงกับคุณ แต่สมัครไปแล้วไม่ได้

สิ่งที่คุณทำได้และต้องทำ คือต้องทำใจยอมรับกับเรื่องเด็กเส้นในองค์กรนี้ไปก่อน (แต่) ระหว่างที่ทำใจ คุณต้องพัฒนาความสามารถในอาชีพของตนเอง อย่าปล่อยให้เวลาที่อยู่ในองค์กรเดินไปอย่างไร้ประโยชน์ มันคือช่วงเวลาที่มีค่าแก่การเก็บประสบการณ์ให้คุณเป็นคนที่เก่งขึ้นและมีความสามารถจากประสบการณ์มากพอที่จะไปต่อยอดในองค์กรใหม่ที่คุณอยากจะไป อันนี้สำคัญมากที่สุด ไม่งั้นคุณอาจต้องอยู่ที่เดิมต่อไปอีกนานเท่าไรไม่รู้ จะไปโทษใครไม่ได้นะครับ

 

สุดท้าย เมื่อคุณคือคนที่เก่งมากพอ แม้ว่าการเข้าไปในองค์กรใหม่แล้วเจอเรื่องเด็กเส้นอีก แต่ด้วยความสามารถของคุณ คุณจะเป็นคนพิเศษสำหรับองค์กร การเติบโต ความก้าวหน้าในตำแหน่งงานคุณได้แน่นอน และองค์กรก็จะทำทุกทางเพื่อรักษาคนเก่งอย่างคุณไว้ให้ได้นานที่สุดด้วย ฉะนั้นเรื่องอื่นก็ไม่ต้องเก็บมาใส่ใจให้เสียเวลาเลยแค่ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดก็พอ

 

หรืออีกกรณีนึง เมื่อคุณพัฒนาตัวเองในองค์กรเก่า แล้วเขาเห็นในความสามารถของคุณ อารมณ์แบบว่า เอาความสามารถเข้าสู้เด็กเส้น เขาก็อาจให้คุณเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ขึ้นเงินเดือนให้ก็เป็นได้ อันนี้ก็แล้วแต่คุณจะพิจารณา เก่งเลือกได้อยู่แล้วครับ

 

 

คลิกสมัคร Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 3 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา 

คลิกสมัครเรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top